สรุปผลการวิจัย
ในการศึกษาวิจัยเรื่อง
ปัจจัยทีมีผลต่อการทะเลาะวิวาทของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการทะเลาะวิวาทของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
เพื่อศึกษาความรุนแรงของการก่อเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
การเก็บตัวอย่างใช้แบบสอบถามกับนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
โดยวิธี Accidental
Sampling จำนวน 30 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคสแควร์
ข้อมูลส่วนบุคคล
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ส่วนใหญ่อายุ
17 ปี คิดเป็นร้อยละ 56.67 ผลการเรียนอยู่ในระดับ 3.51-4.00 คิดเป็นร้อยละ 56.67 พักอาศัยอยู่กับบิดามารดา คิดเป็นร้อยละ 80.0
บิดามารดาอยู่ด้วยกัน
คิดเป็นร้อยละ90.0 ส่วนใหญ่บิดามีอาชีพรับราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ
คิดเป็นร้อยละ 40.0 มารดามีอาชีพรับราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ คิดเป็นร้อยละ40.0
ไม่เคยเสพยาเสพติด คิดเป็นร้อยละ 100.0 ไม่เคยมีประสบการณ์ในการพบเห็นหรือมีส่วนร่วมก่อเหตุทะเลาะวิวาท
คิดเป็นร้อยละ 56.67
ส่วนใหญ่ในเหตุการณ์การทะเลาะวิวาทไม่ได้ใช้อาวุธในการทะเลาะวิวาท คิดเป็นร้อยละ
86.67 ส่วนมากจะเกิดเหตุการณ์การทะเลาะวิวาทในเวลากลางวัน คิดเป็น ร้อยละ 86.67
จำนวนคนที่ร่วมทะเลาะวิวาท 1-10 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการทะเลาะวิวาทครั้งนั้นเป็นร้อยละ
96.67
สภาพครอบครัว
และบรรยากาศของโรงเรียน
กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีสภาพครอบครัวอยู่ในระดับปานกลาง
(= 5.56)
โดยมีสภาพครอบครัวใกล้ชิดกับผู้อาศัยและในครอบครัวที่การทะเลาะวิวาท มากที่สุด (= 7.33) บรรยากาศของโรงเรียนอยู่ในระดับปานกลาง (= 5.24)
โดยนักเรียนเห็นว่าโรงเรียนให้ความสำคัญบรรยากาศทางวิชาการ มากที่สุด
(= 8.00)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น