วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

บทที่ 5 สรุปการดำเนินงานวิจัย อภิปรายผลการดำเนินการงานวิจัย



สรุปผลการวิจัย
            ในการศึกษาวิจัยเรื่อง ปัจจัยทีมีผลต่อการทะเลาะวิวาทของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการทะเลาะวิวาทของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม เพื่อศึกษาความรุนแรงของการก่อเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม การเก็บตัวอย่างใช้แบบสอบถามกับนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนพะเยาพิทยาคม โดยวิธี Accidental Sampling จำนวน 30 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคสแควร์
ข้อมูลส่วนบุคคล
            กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ส่วนใหญ่อายุ 17 ปี คิดเป็นร้อยละ 56.67 ผลการเรียนอยู่ในระดับ 3.51-4.00  คิดเป็นร้อยละ 56.67  พักอาศัยอยู่กับบิดามารดา คิดเป็นร้อยละ 80.0 บิดามารดาอยู่ด้วยกัน         คิดเป็นร้อยละ90.0 ส่วนใหญ่บิดามีอาชีพรับราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ คิดเป็นร้อยละ 40.0 มารดามีอาชีพรับราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ คิดเป็นร้อยละ40.0 ไม่เคยเสพยาเสพติด คิดเป็นร้อยละ 100.0 ไม่เคยมีประสบการณ์ในการพบเห็นหรือมีส่วนร่วมก่อเหตุทะเลาะวิวาท คิดเป็นร้อยละ 56.67 ส่วนใหญ่ในเหตุการณ์การทะเลาะวิวาทไม่ได้ใช้อาวุธในการทะเลาะวิวาท คิดเป็นร้อยละ 86.67 ส่วนมากจะเกิดเหตุการณ์การทะเลาะวิวาทในเวลากลางวัน คิดเป็น ร้อยละ 86.67 จำนวนคนที่ร่วมทะเลาะวิวาท 1-10 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการทะเลาะวิวาทครั้งนั้นเป็นร้อยละ 96.67
สภาพครอบครัว และบรรยากาศของโรงเรียน
            กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีสภาพครอบครัวอยู่ในระดับปานกลาง (= 5.56) โดยมีสภาพครอบครัวใกล้ชิดกับผู้อาศัยและในครอบครัวที่การทะเลาะวิวาท มากที่สุด (= 7.33) บรรยากาศของโรงเรียนอยู่ในระดับปานกลาง (= 5.24) โดยนักเรียนเห็นว่าโรงเรียนให้ความสำคัญบรรยากาศทางวิชาการ   มากที่สุด   (= 8.00)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น