ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งนี้
ผลจากการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ทราบถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการทเลาะวิวาทของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม
ผู้วิจัยมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียนพะเยาพิทยาคม
ดังนี้
1.จากผลการวิจัยพบว่า
กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่กับบิดามารดา คิดเป็นร้อยละ 80.0 อยู่ด้วย
บิดาหรือมารดา คิดเป็นร้อยละ13.33
สภาพครอบครัวใกล้ชิดกับผู้อาศัยและในครอบครัวที่การทะเลาะวิวาท มากที่สุด (= 7.33) ดังนั้นควรมีการแก้ไขในด้านสภาพครอบครัว
คือ
1.1.สมาชิกในครอบครัวต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
บิดา มารดา หรือผู้ปกครอง
มีความเข้าใจถึงธรรมชาติของวัยรุ่นสามารถให้คำปรึกษาได้เมื่อเด็กมีปัญหา
และคอยเอาใส่สอดส่องดูแลความประพฤติของบุตรหลานอย่างต่อเนื่อง
เพื่อไม่ให้มีพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน
เมื่อเด็กมีทัศนคติที่ดีต่อสถาบันครอบครัวย่อมเป็นพลังที่จะยึดเหนี่ยวจิตใจของเด็กไว้
1.2.เมื่อนักเรียนมีปัญหาการทะเลาะวิวาท บิดา
มารดา หรือผู้ปกครอง ควรให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา
และติดตามผลการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง
2.จากการวิจัยพบว่า
กลุ่มตัวอย่างที่โรงเรียนให้ความสำคัญบรรยากาศทางวิชาการ มากที่สุด (= 8.00)
และมีการทะเลาะวิวาทกันค่อนข้างมากจึงควรมีมาตรการป้องกัน คือ
2.1สถานศึกษาประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจถึงโทษทางอาญาของการก่อเหตุทะเลาะวิวาท
และให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากการก่อเหตุทะเลาะวิวาท
2.2มีการลงโทษนักเรียนที่ไปก่อเหตุทะเลาะวิวาทอย่างจริงจังเพื่อไม่ให้บุคคลอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่าง
2.3ครู อาจารย์ เมื่อทราบว่านักเรียนถูกทำร้าย
ควรเข้าไปให้คำแนะนำและแก้ไขปัญหาเพื่อป้องกัน
การแก้แค้น
3.จากการศึกษาวิจัยพบว่า
มีนักเรียนที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทมากกว่า 3 ครั้ง ถึงร้อยละ 16.66
และมีกาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จากการทะเลาะวิวาทถึงร้อยละ 96.67
ซึ่งอาจเนื่องมาจากมาตรการในการปฏิบัติของครูฝ่ายปกครองไม่ได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
จึงต้องแก้ไขโดย
3.1ครูฝ่ายปกครองต้องกวดขันดูแลปัญหาการทะเลาะวิวาทอย่างต่อเนื่องและจริงจัง
3.2การทะเลาะวิวาทมีความรุนแรงขึ้น
และนักเรียนใกล้เคียงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง
จึงต้องมีการลงโทษผู้กระทำผิดตามที่กฎกำหนดไว้อย่างเฉียบขาด
3.3ในกรณีที่มีการก่อเหตุทะเลาะวิวาทแต่ไม่มีผู้ได้รีบบาดเจ็บ
ควรจะมีมาตรการในการลงโทษด้วยการนำเด็กที่ร่วมก่อเหตุทะเลาะวิวาทไปทำกิจกรรมร่วมกัน
หรือฝึกอบรมร่วมกัน หรือให้ทำงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมร่วมกัน
ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป
1.ศึกษาวิจัยเปรียบเทียบสาเหตุของการทะเลาะวิวาทของนักเรียนมัธยมศึกษาในโรงเรียนพะเยาพิทยาคมเพื่อนำมาแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทต่างๆได้
2.สำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ในสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงในการก่อเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียน
ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร
และมีปัจจัยอะไรที่ให้บุตรหลานไปศึกษาที่สถานศึกษาเหล่านั้น
3.ควรมีการศึกษาในเรื่อง
กฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ
ที่เป็นอุปสรรคต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน
4.สำรวจความคิดเห็นของชุมชนที่มีสถานศึกษามีนักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาทเกิดขึ้นเป็นประจำว่ามีผลกระทบต่อชุมชนนั้น
หรือไม่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตนั้นมีความคิดเห็นอย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น